Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviechanoi/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviechanoi.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết nhất

Mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết nhất

Đánh giá

Kế toán là một bộ phận quan trọng mà trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều có. Cơ hội việc làm dành cho kế toán khá rộng mở. Cùng timviechanoi tìm hiểu về bản mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết nhất nhé!

Nhân viên kế toán là gì?

Nhân viên kế toán là người chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận, tính toán và xử lý các thông tin có liên quan đến tài sản và những sự thay đổi về tài sản của doanh nghiệp.

Kế toán cũng sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp lại các thông tin ở trên và xây dựng các báo cáo có giá trị đối với tổ chức. Các nhà quản lý sẽ dựa trên báo cáo tài chính này để đánh giá về tình hình kinh doanh, sau đó sẽ có các hướng triển khai các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất.

Mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết nhất - Ảnh 1
Nhân viên kế toán là ai?

Phân loại kế toán và các vị trí trong phòng kế toán

Phân loại kế toán theo chức năng

  • Phân loại dựa theo công ty: sẽ có 2 vị trí chính là kế toán công và kế toán doanh nghiệp.
  • Phân theo tiểu ngành: Gồm Kế toán tài chính, kế toán ngân hàng, kế toán – kiểm toán.
  • Dựa theo nhiệm vụ, công việc: Kế toán kho, kế toán công nợ, kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán tổng hợp.
  • Phân loại theo cách ghi chép: chia thành 2 vị trí là Kế toán đơn và kế toán kép.
  • Phân loại dựa theo chức năng cung cấp thông tin: Kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Các vị trí trong phòng kế toán

Thông thường trong một phòng kế toán của doanh nghiệp sẽ có 3 vị trí chính đó là:

  • Kế toán trưởng: Là người đứng đầu trong phòng kế toán và có trách nhiệm quản lý, đánh giá mọi hoạt động của phòng kế toán trong doanh nghiệp.
  • Nhân viên giám sát kế toán: Họ là người sẽ hỗ trợ kế toán trưởng cùng điều hành, quản lý, giám sát các hoạt động của phòng kế toán.
  • Nhân viên kế toán đa dạng sẽ đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như các phần phân loại ở trên.

Tham khảo: Mẫu giấy đi đường chuẩn nhất theo quy định hiện hành

Mô tả công việc nhân viên kế toán

Mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết nhất - Ảnh 2
Mô tả công việc nhân viên kế toán

Ở mỗi vị trí công việc, nhiệm vụ của nhân viên kế toán có thể sẽ khác nhau. Nhưng về cơ bản công việc của kế toán viên sẽ bao gồm những hoạt động sau:

  • Thu thập thông tin và ghi chép lại các hoạt động tài chính trong doanh nghiệp để lập báo cáo tài chính. Kiểm tra các khoản nghiệp vụ phát sinh và số dư cuối kỳ có trùng khớp với báo cáo tài chính chi tiết không.
  • Kiểm tra các số liệu và tiến hành đối chiếu giữa các đơn vị để có báo cáo chính xác nhất.
  • Xử lý các dữ liệu kế toán để làm báo cáo về tình hình hoạt động tài chính trong doanh nghiệp gửi lên ban lãnh đạo theo yêu cầu.
  • Theo dõi và quản lý công nợ toàn doanh nghiệp.
  • Lập bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán để tổng kết tình hình theo yêu cầu của cấp trên. Để từ đó, đề xuất lên ban lãnh đạo các phương pháp giúp tối ưu được nguồn thu – chi của doanh nghiệp.
  • Nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn bằng cách tham gia các khóa đào tạo, giữ các mối quan hệ tốt với các phòng ban trong doanh nghiệp.
  • Hoàn thành các nhiệm vụ công việc khác khi được cấp trên giao phó.

Trên đây là bản mô tả công việc của nhân viên kế toán mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.

Xem thêm: Mẫu đơn xin chuyển công tác chuẩn cho người lao động

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.