Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviechanoi/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviechanoi.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 [Bật Mí] Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu chi tiết nhất

Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu đầy đủ nhất

5 (100%) 1 vote

Hiện nay dưới sự hội nhập toàn cầu dẫn tới giao thương hàng hóa ngày càng phát triển, và nghề xuất nhập khẩu cũng “hot” theo từng nhịp phát triển đó. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ những công việc của nghề này.
Vậy trách nhiệm của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Tiêu chí tuyển nhân viên xuất nhập khẩu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bản mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu dưới đây của timviechanoi.net nhé!

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là người trực tiếp tham gia, giải quyết hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hoá và xuất bán thành phẩm đã được doanh nghiệp sản xuất ra nước ngoài tiêu thụ với số lượng và giá cả khác nhau.
Có phải công việc của nhân viên xuất nhập khẩu có phải ở đâu cũng giống nhau không? Trách nhiệm của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Đây chính là một trong những điều bạn cần lưu ý nếu muốn trở thành nhân viên xuất nhập khẩu:
– Đối với những công ty xuất khẩu,nhập khẩu lớn: người đảm nhận công việc phải chịu trách nhiệm làm các chứng từ để hàng hóa được xuất, nhập khẩu một cách suôn sẻ
– Đối với những công ty xuất, nhập khẩu nhỏ: nhân viên xuất nhập khẩu cần phải xử lý từ khâu hợp đồng, đóng hàng, booking, vận chuyển, khai hải quan và thanh toán.

Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu đầy đủ nhất - Ảnh 1
Với đặc trưng và công việc nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cũng có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin thêm nhiều hơn nữa những vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu,. Hầu như ngành nghề nào cũng sẽ có những vị trí phân theo cấp bậc và mức độ công việc cụ thể. Tuy vậy, để phát triển bản thân trong nghề này, trước hết bạn cần phải hiểu rõ bản mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu là gì…

Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu

  • Lập kế hoạch nhập hàng, tìm kiếm các thông tin về hàng hóa, nhà cung cấp ở trong nước và ngoài nước, từ đó đề xuất với cấp trên việc lựa chọn nhà cung cấp, đối tác.
  • Soạn thảo và ký kết hợp đồng, tiến hành quá trình xuất nhập hàng hóa theo yêu cầu của Công ty
  • Thực hiện các giao dịch, đàm phán với các đối tác, ký kết hợp đồng với khách hang và nhà cung cấp.
  • Theo dõi tiến độ của hàng đi và về, đảm bảo hàng hóa theo kịp đúng tiến độ.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến lô hàng trong quá trình vận chuyển.
  • Tiếp nhận, đối chiếu hồ sơ hàng hóa và số lượng thực tế được kiểm soát tại cửa khẩu. Liên hệ với nhà cung cấp để kiểm tra sát sao tính hợp lệ của chứng từ. Xác định HS code cho các mặt hàng mà doanh nghiệp đã nhập khẩu.
  • Khai báo thủ tục hải quan.
  • Lưu trữ chứng từ và những giấy tờ liên quan.
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng, liên hệ với bên vận chuyển hàng hóa đảm bảo giao nhận hàng đúng lịch trình, bám sát theo đúng yêu cầu
  • Thực hiện thủ tục liên quan tới việc xuất khẩu hàng hóa, theo dõi các loại công nợ khách hàng.
  • Chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục, liên quan và chứng từ hàng hóa. Giải quyết các vấn đề phát sinh, cản trở công việc trong quá trình xuất nhập khẩu.
  • Thực hiện các yêu cầu khác từ cấp trên

Mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu đầy đủ nhất - Ảnh 2

Câu hỏi phỏng vấn khi tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu

  • Hãy kể về một ngày làm việc của bạn khi ở công ty cũ.
  • Từ kinh nghiệm thực tế, những khó khăn mà bạn thường gặp phải khi làm việc tại cửa khẩu là gì? Khi đó bạn sẽ làm gì?
  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng công cụ nào để quản lý hoá đơn, chứng từ? Bạn nghĩ đâu là những tiêu chí để tuyển một nhân viên xuất nhập khẩu?
  • Kể lại một lần bạn mắc sai lầm trong quá trình thực hiện hồ sơ thông quan hàng hóa. Bạn đã làm gì để giải quyết hậu quả? Bài học kinh nghiệm rút ra là gì?
  • Bạn có thường xuyên dùng đến ngoại ngữ trong công việc không? Bạn đã nắm được các thuật ngữ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chưa?
  • Nêu hiểu biết của bạn về các phương thức thanh toán quốc tế và các phương thức vận tải quốc tế.
  • Nếu lô hàng xuất khẩu của bạn bị tồn đọng ở cảng vì một vài rắc rối và cần người bảo lãnh, bạn sẽ giải quyết trường hợp đó như thế nào?

Nhân viên xuất nhập khẩu là nghề có đặc thù riêng nhưng cũng là niềm mơ ước của rất nhiều người. Qua bài viết này, Chúng tôi mong rằng bạn đã có được cái nhìn đầy đủ nhất về mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình!

Bạn có thể tham khảo thêm:

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.