Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviechanoi/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviechanoi.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc

5 (100%) 1 vote

Trước khi bắt tay vào làm công việc mới, mọi người đều sẽ trải qua giai đoạn phỏng vấn xin việc. Vậy thực chất phỏng vấn xin việc là gì? Kinh nghiệm phỏng vấn ra sao? Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để biết câu trả lời nhé.

Thông tin chung về phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn xin việc là gì?

Khi thị trường lao động ngày một dồi dào và được quan tâm như hiện nay thì phỏng vấn xin việc là hình thức phổ biến khi bạn muốn tìm việc tại Hà Nội. Để đạt được công việc mơ ước thì bạn cần qua vòng xét tuyển hồ sơ xin việc, sau đó mới gặp nhà tuyển dụng trực tiếp.

Phỏng vấn đóng vai trò vô quan trọng, đây là bước để nhà tuyển dụng và ứng viên bàn bạc về công việc để đạt mục tiêu của mình.

Vậy phỏng vấn xin việc là gì? Đó là một hình thức đối thoại giữa người phỏng vấn và người được phỏng vấn. Hoạt động phỏng vấn xin việc có 4 yếu tố không thể thiếu bạn cần biết là người phỏng vấn, người trả lời phỏng vấn, mục đích phỏng vấn và cuối cùng là chủ đề phỏng vấn.

Để buổi phỏng vấn thành công hơn, trước tiên bạn cần trả lời vài câu hỏi cơ bản như:

  • Đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị những tài liệu gì?
  • Đi phỏng vấn nên mặc gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? …

► Đừng bỏ qua: Cẩm nang chia sẻ các kinh nghiệm khi tìm việc làm Hà Nội

Trả lời thư mời phỏng vấn như nào?

Khi nhận được thư mời phỏng vấn thì điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ xin việc của bạn đã được chọn. Bước vào được vòng này tức là bạn đã nắm trong tay 50% cơ hội có việc làm. Đến đây việc bạn cần làm là trả lời thư mời của nhà tuyển dụng sao cho thật ấn tượng.

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 1
Trả lời phỏng vấn như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Có thể bạn chưa biết, nhưng trả lời thư mời phỏng vấn cũng là một khía cạnh cơ bản để đánh giá bạn có phải người chuyên nghiệp hay không? Để viết một bức thư trả lời ngắn gọn, đầy đủ và mang bố cục rõ ràng thì bạn có thể tham khảo các mẫu trên mạng qua thanh công cụ tìm kiếm.

Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn và cách giải quyết

Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn mà bạn cần quan tâm nhất đó chính là làm quen với những câu hỏi và tìm những cách trả lời thông minh, khéo léo nhất. Hãy vượt qua thử thách bằng cách luyện tập qua những câu hỏi mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đặt ra trong buổi phỏng vấn xin việc là gì?:

Lý do bạn rời bỏ công việc trước đây là gì?

Nếu chủ quan ở câu hỏi này thì rất có thể bạn sẽ đánh mất cơ hội việc làm vào tay ứng viên khác. Bạn biết không, đây được xem là câu hỏi hay được dùng nhất trong các buổi phỏng vấn. Có 3 lý do mà bạn tuyệt đối nên tránh nhắc đến là:

  • Nhận xét tiêu cực về quản lý cũ
  • Lương quá thấp
  • Công việc không theo mô tả

► Đọc thêm: Danh sách các công việc đang có nhu cầu tuyển nhân viên kho tại Hà Nội 

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 2
Khi trả lời lý do, tuyệt đối tránh nhắc đến một số vấn đề

Dù cho đây thực sự là những lý do đúng sự thật đi chăng nữa thì với kinh nghiệm cả tỉ lần đi phỏng vấn chúng tôi khuyên bạn không nên đề cập tới. Sự tiêu cực này sẽ khiến nhà tuyển dụng có những đánh giá không tốt về bạn. Thay vào đó, hãy nói về những gì bạn đã đạt được trong công việc cũ và mong muốn được phát triển bản thân hơn trong tương lai ở vị trí công việc mới.

Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

Nằm trong top những “những câu hỏi phỏng vấn hay nhất”, đây vừa là thách thức vừa là thời cơ để bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn đặc biệt, bạn phù hợp với họ hơn tất cả những thí sinh khác.

Mẹo nhỏ đưa ra ở câu hỏi này bạn cần bình tĩnh liên hệ khả năng của bản thân vào để nhà tuyển thấy bạn là sự lựa chọn tốt nhất cho công ty họ. Hãy dựa vào phần tìm hiểu thông tin công ty trước đó và những tiêu chí trên thông tin đăng tuyển rồi đưa các kỹ năng nghề nghiệp mà bạn có vào, chứng tỏ với họ là sẽ thật đáng tiếc nếu công ty không tuyển dụng được bạn.

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Đây cũng là một trong những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn. Mẹo nhỏ là bạn hãy tham khảo mức lương công việc của bạn trên nhiều website đưa ra, đồng thời liên hệ với khả năng bản thân để đưa ra một mức lương phù hợp. Lưu ý: bạn nên chuẩn bị sẵn một lời giải thích rõ ràng và thuyết phục cho lý do tại sao bạn xứng đáng với mức lương đề nghị đó.

Bạn không thích làm việc với kiểu sếp và đồng nghiệp nào nhất, tại sao?

Đây là câu hỏi để kiểm tra sự khéo léo trong giao tiếp và xử lý tình huống của bạn. Mẹo ở đây là thay bằng việc vạch ra hàng loạt những điểm bạn không thích ở người khác thì khi phỏng vấn xin việc bạn hãy thử bày tỏ quan điểm với nhà tuyển dụng rằng, mỗi người đều có ưu điểm cũng như điểm chưa tốt. Việc hợp tác với người khác cần dựa trên thái độ cầu tiến, hợp tác với nhau. Cho dù cảm thấy không hợp về mặt tính cách nhưng nếu là cùng một nhóm, bạn vẫn luôn sẵn sàng hợp tác cùng mọi người nhằm mang đến kết quả tốt nhất cho công việc.

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 3
Hãy bình tĩnh để đưa ra câu trả lời theo hướng tích cực nhất có thể.

Đâu là điểm yếu lớn nhất của bạn?

Đây là một câu hỏi được coi là phô kỹ năng trả lời phỏng vấn tinh tế của bạn. Nó tinh tế ở chỗ là làm sao để nói về nhược điểm mà nhà tuyển dụng lại hứng thú, lại muốn tuyển dụng cái yếu điểm đó. Mẹo ở đây là đừng ngây thơ mà lôi hết những yếu điểm của mình ra mà nên trả lời theo hướng bạn đang làm việc gì để thay đổi nó hàng ngày. Một câu trả lời thành thật nhưng mang ý nghĩa tích cực và cho thấy sự cố gắng trau dồi bản thân sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

► Tham khảo: Tạo CV xin việc miễn phí với các mẫu CV được thiết kế sẵn

Những câu trả lời phỏng vấn thông minh

Với mẫu câu hỏi về bản thân

Khi được đề nghị giới thiệu về bản thân bạn hãy trình bày thật ngắn gọn các thông tin trọng tâm có thể thu hút nhà tuyển dụng. Hơn nữa nguồn thông tin đó phải trung thực và tự nhiên nhất có thể. Muốn làm được điều này thì buộc bạn phải luyện tập trước ở nhà.

Với mẫu câu hỏi “tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?”

Bạn có thể trả lời linh hoạt như:

  • Tôi có đầy đủ tố chất, kinh nghiệm, kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu của vị trí mà quý công ty đang tuyển dụng.
  • Bởi vì tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tương tự.
  • Với kinh nghiệm và khả năng làm làm việc tôi tự tin là ứng cử viên tốt nhất cho vị trí quý công ty đang tuyển dụng, bởi ngoài khả năng đáp ứng công việc như những ứng viên khác, tôi còn có điểm mạnh, đó là thái độ làm việc nghiêm túc, và nhiệt tình trong công việc.
Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 4
Khi được đề nghị giới thiệu về bản thân bạn hãy trình bày thật ngắn gọn các thông tin

Bạn làm gì bù đắp kinh nghiệm làm việc

Dưới đây là các câu trả lời hay nhất cho câu hỏi này:

Hiện nay rất nhiều công ty đều yêu cầu ứng viên là người có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên tôi lại thấy những người chưa có kinh nghiệm cũng mang rất nhiều ưu điểm nổi bật. Ví dụ ngay bản thân tôi, tôi có đam mê với việc tôi lựa chọn và tôi thích học hỏi, tìm tòi. Những người nhiều kinh nghiệm, thậm chí có thể họ đã rất thành công, chưa chắc họ đã sẵn sàng để thay đổi.

Tôi đã tìm hiểu về tiêu chí tuyển dụng và công việc cụ thể của vị trí việc làm mà tôi đã ứng tuyển. Dù kinh nghiệm của tôi không nhiều nhưng tôi có thể đảm bảo mình sẽ làm tốt công việc vì tôi đã nắm vững các kỹ năng cơ bản, có khả năng áp dụng ở nhiều ngành nghề khác nhau.

► Xem thêm: Tuyển tập những câu trả lời phỏng vấn hay khi đi xin việc

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn một số ngành

Kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng

Chuẩn bị những gì khi bạn được mời phỏng vấn

Phỏng vấn xin việc ngân hàng sẽ tập trung vào kiến thức của ứng viên nhiều hơn là giới thiệu bản thân. Về giới thiệu bản thân bạn có thể tham khảo cách giới thiệu trên mạng và lưu ý là phải thật ngắn gọn và cơ bản nhất. Phần kiến thức chuyên môn thì khá là rộng bạn không thể đoán được họ sẽ đặt câu hỏi ra sao vậy nên sau khi biết được chức năng nhiệm vụ của phòng ban ứng tuyển, bạn hãy tự hỏi mình tất cả các câu hỏi có liên quan đến nó.

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 5
Trong buổi phỏng vấn hãy chú ý lắng nghe câu hỏi để nhà tuyển dụng

Trong buổi phỏng vấn hãy chú ý lắng nghe câu hỏi để nhà tuyển dụng thấy sự nghiêm túc và tôn trọng của bạn dành cho họ. Một số mẹo mà bạn có thể dùng khi gặp câu hỏi khó đó là lễ phép kèm theo cụm từ “Theo quan điểm của em như sau”… vào trước câu trả lời. Còn câu hỏi không thuộc lĩnh vực của bạn, thì nên nói thẳng rằng mình chưa tìm hiểu kĩ về lĩnh vực này và xin phép được tìm hiểu sau.

Hãy tìm hiểu thật kĩ thông tin tuyển dụng ghi để biết nhà tuyển dụng cần gì, khéo léo lái nhà tuyển dụng theo những vấn đề đó. Sau đó, tự tưởng tượng, mình đang ở vị thế của nhà tuyển dụng và tự đặt ra các câu hỏi cho mình rồi trả lời.

Kinh nghiệm phỏng vấn bán hàng

Theo kinh nghiệm phỏng vấn bán hàng thì chúng tôi khuyên bạn nên học cách tạo dấu ấn cá nhân bằng những điều nhỏ như:

Tuân thủ thời gian và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hình ảnh cá nhân
Cung cấp đầy đủ thông tin, kinh nghiệm làm việc và khả năng thích nghi ứng biến tình huống.

Trước khi đến với buổi phỏng vấn xin việc hãy tìm hiểu trước về vị trí bán hàng, những câu hỏi phổ biến thường được dùng để tuyển dụng vị trí việc làm bán hàng.

Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay nhất

Kinh nghiệm phỏng vấn kế toán

Dành thời gian tìm hiểu về công ty mà bạn sắp đến phỏng vấn

Việc tìm hiểu thông tin về công ty mình ứng tuyển là một việc vô cùng quan trọng mà nhiều ứng viên đã bỏ qua. Có thể bạn không biết nhưng những thông tin này chính là nguồn sức mạnh giúp bạn tự tin hơn trong buổi phỏng vấn và có thể chủ động đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Việc bạn đã dành nhiều thời gian và tâm trí cho cơ hội này như vậy chính là cách tạo ấn tượng vô cùng tuyệt vời cho họ.

Tạo ấn tượng đầu tiên với mọi người

Trước tiên để tạo ấn tượng trong 10 giây đầu đó là trang phục và nụ cười của bạn. Hãy tự tin, thân thiện, mỉm cười và lịch sự đối với tất cả mọi người bạn gặp. Sự tự tin thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, cách nói chuyện với người đối diện. Khi phỏng vấn xin việc nên nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng, nên nhìn vào điểm giữa 2 mắt họ chứ đừng nên nhìn vào mắt như vậy bạn sẽ đỡ căng thẳng hơn.

Hiểu rõ về bản thân mình

Hãy phô ra những điểm mạnh của bản thân đồng thời nắm được yếu điểm và khả năng của bản thân đang ở mức nào. Sau đó là một thái độ nghiêm túc với công việc ứng tuyển, cho họ thấy sự tích cực, niềm yêu thích công việc của bạn.

>>>> Tham khảo: Những câu hỏi phỏng vấn kế toán mà sinh viên thường gặp khi xin việc

Một số câu hỏi phỏng vấn Tiếng Anh thông dụng

Hiện nay có rất nhiều công ty nước ngoài du nhập vào Việt Nam. Để làm việc với họ thì các ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu Tiếng Anh nhất định. Dưới đây là một số câu hỏi Tiếng Anh cơ bản mà bạn có thể tham khảo thêm nếu tới phỏng vấn tại các công ty đó.

Tell me about yourself ( Hãy giới thiệu về bản thân bạn)

Lúc này bạn hãy trình bày ngắn gọn nhưng đầy đủ những thông tin cần thiết ví dụ như sở thích và thế mạnh về công việc.

Ví dụ: I am glad to introduce that my name is Giang. I’m 25 years old. Now, I’m living in Ha Noi. I have 4 years experience as an office staff. In my free time, I like reading book, shopping and listening to music

Phỏng vấn xin việc là gì? Một số kinh nghiệm trong phỏng vấn xin việc - Ảnh 6
Một số công ty yêu cầu phỏng vấn tiếng Anh nên bạn cần có sự chuẩn bị thật tốt

What is your greatest strength? ( Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì?)

Đây là lúc bạn thể hiện những thế mạnh của bản thân nhưng hãy lưu ý là tập chung vào thế mạnh trong công việc giúp bạn đặc biệt hơn so với những ứng viên khác.

Ví Dụ: I have an extremely strong work ethic. When I’m working on a project, I don’t want just to meet deadlines. Rather, I prefer to complete the project well ahead of schedule

What is your greatest weakness? ( Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?)

Hãy thật khéo léo để khiến nhà tuyển dụng hài lòng ngay cả khi bạn nói về điểm yếu của bản thân bạn.

Ví dụ: I used to wait until the last minute to set appointments for the coming week, but I realized that scheduling in advance makes much more sense

Bài viết trên đây đã giải thích rõ về khái niệm phỏng vấn xin việc là gì và đánh giá việc phỏng vấn là bước vô cùng quan trọng để bạn đến với công việc mơ ước. Hy vọng bài viết mà timviechanoi.net chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn! Chúc bạn thành công!

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.